Follow Me

post image

Bố Cục Trong Thiết Kế

Bố cục là nền tảng để tạo ra một tổng thể giữa các yếu tố đồ họa để dẫn dắt sự chuyển động của mắt và mang đến luồng thông điệp hoặc mục tiêu truyền thông cụ thể. Nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một thiết kế thành công, khiến nội dung quảng bá dễ dàng thu hút khách hàng tiềm năng. Đặc biệt là trong lĩnh vực quảng cáo, nếu bố cục không phù hợp, thông điệp của bạn sẽ không được truyền tải một cách hiệu quả.

Chìa khóa để nắm bắt nguyên tắc bố cục như một nhà thiết kế chuyên nghiệp. Có 5 nguyên tắc cơ bản giúp bạn nâng cao kỹ năng thiết kế. Hãy ghi nhớ và tìm cách áp dụng trong các dự án kế tiếp của bạn nhé.

1. Proximity - Khoảng Cách Gần

Khoảng cách gần là việc sử dụng không gian trực quan để hiển thị các mối quan hệ trong nội dung. Tất cả những gì bạn phải làm là đảm bảo rằng các mục liên quan được nhóm lại với nhau (ví dụ: các thành phần trong khối văn bản hoặc đồ họa, như trong ví dụ bên dưới).

Các nhóm không liên quan đến nhau nên được tách ra để nhấn mạnh trực quan sự thiếu quan hệ của chúng. Nói chung, điều này làm cho thiết kế của bạn dễ hiểu hơn trong nháy mắt, cho dù đó là văn bản thuần túy hay thứ gì đó trực quan hơn.

2. White Space - Khoảng trắng

White Space là một phần quan trọng của mọi bố cục. Ở đây, nó không có nghĩa là nó phải là màu trắng; mà nó còn có nghĩa là không gian âm (Negative Space), mặc dù rất khó để kết hợp không gian âm trong thiết kế, nhưng một khi bạn có thể làm được, nó sẽ giúp thiết kế của bạn trở nên vô cùng hiệu quả.

Bất kỳ thiết kế nào đều cần có White Space. White Space giúp bạn xác định và phân tách các phần khác nhau; nó cung cấp cho nội dung của bạn không gian để thở. Một thiết kế không có White Space sẽ khiến cho thiết kế đó trở nên quá chật chội. Mắt người xem sẽ bị phân tán khắp mọi nơi, và không thể tập trung vào thông điệp mà nhà thiết kế muốn truyền tải.

Hãy chú ý vào phần màu trắng, bạn sẽ thấy biểu tượng của một chú chim. Đó chính là sức mạnh của không gian âm, không hiện hữu một cách rõ ràng, nhưng lại tạo được ấn tượng mạnh.

3. Alignment - Căn Chỉnh

Alignment là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất trong thiết kế đồ hoạ. Việc căn chỉnh các phần tử trên một trang giúp thắt chặt thiết kế và tạo ra một kết nối trực quan giữa chúng.

Khi nói đến việc tự sắp xếp các mục tiêu (ví dụ: hình ảnh hoặc hộp văn bản riêng lẻ), có thể khó thực hiện đúng. Điều quan trọng nhất là phải nhất quán.

Cách tốt nhất và an toàn nhất là trung thành với một tùy chọn căn chỉnh duy nhất miễn là đáp ứng được mục đích thiết kế. Sử dụng các nguyên tắc và lưới cho các bố cục phức tạp hơn đòi hỏi vị trí chính xác của các phần tử (như ví dụ bên dưới).

Chính sự chú ý đến từng chi tiết này giúp bố cục dễ điều hướng hơn. Việc kết hợp quá nhiều căn chỉnh khác nhau, chẳng hạn như căn giữa, căn đều và căn trái trên một trang vẫn có thể tạo ra giao diện không có tổ chức và thiếu logic.

4. Constrast - Tương phản

Tương phản đơn giản có nghĩa là sự khác biệt trái ngược hoàn toàn về tính chất, mức độ, trạng thái,… giữa 2 yếu tố.

Tương phản xảy ra ra khi bạn sử dụng cùng lúc Màu sắc (Nóng – Lạnh), Đường nét ( Thẳng – cong, ngang- đứng v.v.), Hình khối (Đặc – rỗng, Lớn – nhỏ), Hình dạng (Vuông – Tròn), Chất liệu (Mịn – thô ráp) Nhịp điệu (Nhanh – Chậm), Không gian (rộng – hẹp), Đồng nhất – Khác biệt, Hướng v.v.

Trong thiết kế bố cục, tương phản có thể giúp thu hút sự chú ý của người đọc, nhấn mạnh một điểm quan trọng hoặc thu hút sự chú ý đến một điểm quan trọng.

Bạn có thể sử dụng tương phản theo một số quy luật kinh điển như Golden Ratio với các tỉ lệ: 1:414, 1:618.

5. Repetition - Sự Lặp Lại

Repetition trong thiết kế đơn giản là dùng lại những yếu tố giống nhau hoặc tương đồng xuyên suốt tác phẩm thiết kế.

Chẳng hạn, nếu bạn có một bảng màu cụ thể, hãy tìm cách thực hiện nó. Nếu bạn đã chọn một kiểu tiêu đề đặc biệt, hãy sử dụng nó mọi lúc.

Không chỉ vì lý do thẩm mỹ — tính nhất quán cũng có thể giúp tác phẩm của bạn dễ đọc hơn. Khi người xem biết điều gì sẽ xảy ra, họ có thể thư giãn và tập trung vào nội dung.

Tổng kết lại

Có thể nói thành phần và bố cục trong thiết kế là những anh hùng thầm lặng của thiết kế. Thật dễ dàng bỏ qua vai trò của chúng, nhưng chúng là một phần trong mọi việc bạn làm.

Các nguyên tắc bạn vừa xem có thể giúp bạn nâng cao kỹ năng ở bất kỳ dự án nào. Tất cả chỉ cần chú ý một chút đến chi tiết và bạn có thể tạo ra các tác phẩm bố cục đẹp mắt, chuyên nghiệp.


Bài viết được chia sẻ bởi Tài Nguyễn

5 Bình luận

Viết ra ý kiến của bạn

Lên đầu trang