Follow Me

post image

Marketing Và Thiết Kế

Các công ty đều có chung một mong muốn, đó là tìm kiếm khách hàng và tăng doanh số lợi nhuận cho các sản phẩm bán ra. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa hành vi mua hàng và nội dung bán hàng cho thấy, màu sắc trong thiết kế sản phẩm ảnh hưởng từ 60 – 80% tới quyết định mua hàng, 93% các bài đăng trên fanpage sở hữu nhiều lượt thích là nhờ vào hình ảnh và video ấn tượng.

1. Marketing + Design: Như Hổ Thiêm Dực

Thực tế, Design là một tập hợp con thuộc Marketing. Trong một chiến dịch quảng cáo, nếu như Marketer phụ trách chính về mặt nội dung, thì Designer là người cụ thể hóa nội dung thành các sản phẩm đồ họa nhằm mang tới cho khách hàng những cái nhìn dễ hiểu và độc đáo về sản phẩm. Do đó Designer cũng cần phải nắm kiến thức về marketing, và Marketer cũng phải hiểu được tư duy thiết kế thương hiệu.

Marketing và Thiết Kế là mối quan hệ cộng hưởng, là cặp bài trùng để tạo nên thành công của một chiến dịch truyền thông. Designer và Marketer càng dung hòa với nhau bao nhiêu thì chiến dịch truyền thông lại càng thành công bấy nhiêu.

2. Để Marketing Và Thiết Kế Có Thể Kết Nối Với Nhau

Theo những gì tôi nghiên cứu, chúng ta sẽ có 4 bước để giúp cho Marketer và Designer làm việc hiệu quả cùng nhau.

Động Não Ý Tưởng (Brandstorming Ideas)
Bộ phận tiếp thị và thiết kế cần làm việc cùng nhau trên một kế hoạch hoàn chỉnh về cách một ý tưởng sẽ được phát triển cho đến khi thực hiện. Cần phải tạo ra sự hài hòa giữa hai bên để bạn biết liệu cả hai bộ phận có rõ ràng về mục tiêu cuối cùng của họ hay không. Không bắt buộc những gì Marketer muốn truyền tải sẽ luôn được nhà thiết kế hiểu ngay từ đầu. Trong khi động não các ý tưởng, nó sẽ cung cấp cho họ một ý tưởng rõ ràng bằng cách giải quyết các nghi ngờ.

Giao Tiếp (Communication)
Giao tiếp qua từng bước là chìa khóa để ngăn công ty của bạn khỏi những tổn thất lớn. Các nhà marketing là những người giỏi về chữ, về số nên họ cần đưa ra những ví dụ về những gì họ đang mong đợi trong thiết kế. Một nhà thiết kế là một người có thế mạnh về hình ảnh. Vì vậy, giao tiếp sẽ là yếu tố quan trọng. Đề xuất các ví dụ về phong cách thiết kế mà bạn muốn có kết quả cuối cùng. Các nhà thiết kế cần thực hiện một số nghiên cứu trước khi tham dự bất kỳ cuộc họp nào để họ có thể biết được nội dung thảo luận đang diễn ra trong phòng và đặt câu hỏi nếu bạn không hiểu điều gì đó. Bằng cách đó bạn sẽ tiết kiệm được thời gian cho cả hai.

Tạo Sự Cân Bằng (Balance)
Khi tổ chức các cuộc họp với khách hàng, hãy đảm bảo bao gồm các nhà thiết kế để mọi bộ phận hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng. Sự cân bằng giữa nhóm thiết kế và tiếp thị sẽ giảm bớt khó khăn và đảm bảo kết quả cũng như ROI(*) cho công ty của bạn.

(*)Chỉ số ROI viết tắt là Return on Investment – ROI là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư. ROI rất hữu ích cho các mục tiêu kinh doanh của bạn khi đề cập đến cái gì đó cụ thể và phải đo lường được.

Đồng Ý Về Thời Hạn Và Các Bản Sửa Đổi
Khi đặt thời hạn cho một dự án cụ thể, hãy nghĩ đến số lượng bản sửa đổi gần đúng và thời hạn có thể giao được. Nếu bạn có thời hạn cho chiến dịch thì hãy đảm bảo rằng thời hạn đã đặt không quá gần với thời hạn của chiến dịch vì đôi khi thiết kế có thể yêu cầu sửa đổi. Cố gắng dự đoán trước nhu cầu của nhau và đặt thời hạn theo thỏa thuận.

3. Kết Luận

Như vậy, Marketing và Thiết Kế vẫn luôn có sự gắn kết và đồng hành cùng nhau. Khi Marketing và Thiết Kế kết hợp hài hoà với nhau có thể tạo ra sự đột phá trong hoạt động truyền thông.
Hi vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về mối quan hệ giữa Marketing và Thiết Kế


Bài viết được chia sẻ bởi Tài Nguyễn

8 Bình luận

Viết ra ý kiến của bạn

Lên đầu trang